วันที่ 14 ธันวาคม 2555
การเรียนการสอน
อาจารย์ได้ส่งกระดาษให้นักศึกษาเขียนชื่อ เเละได้ถามว่าวันที่4ธันวาคมที่ผ่านใครยังไม่ได้เขียนชื่อ
บ้างที่ไปเต้นแอโรบิค แต่ส่วนมากก้เขียนกันหมดเเล้วยกเว้นคนที่ไม่ไปร่วมกิจกรรมเท่านั้น
- อาจารย์ได้ถามว่า " เมื่อพูดถึงมาตรฐานจะนึกถึงอะไร " การวัด การได้รับการยอมรับ หลักเกณฑ์ คุณภาพ
- มาตรฐานมีความจำเป็นอย่างไร ทำให้เราสามารถเลือกได้ว่าอะไร ดีอะไรไม่ดีดูได้จากมาตรฐาน
- สสวท. ย่อมาจาก สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี
- อาจารย์ได้ถามว่าทำไมเด็กถึงไม่ชอบคณิตศาสตร์นักศึกษาตอบอาจ เป็นเพราะว่า ทัศนคติที่มีต่อคณิตศาสตร์ การเรียน การสอน การเลี้ยงดูจากพ่อ แม่
- อาจารย์ให้อ่านมาตรฐานในหนังสือ "คู่มือกรอบมาตรฐาน การเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย" ให้เพื่อนๆฟัง เเละได้อธิบายให้นักศึกษาฟัง
- พอสอนได้ซักพักหนึ่งอาจารย์ก็ไกด้รับโทรศัพย์ให้ไปประชุม ในวันนี้เลยมไม่ได้เรียนครบชั่วโมง
- ให้ไปตัดกระดาษเส้นผ่านศูนกลาง 2 4 6 มาอย่างละเเผ่น (ยกเลิกเเเล้ว)
- และอาจารย์ก็เตือนให้วาดรูปสื่อที่เราจะต้องทำส่งมาทางเมลล์
องค์ความรู้ใหม่
- กรอบมาตรฐานคือ สิ่งที่จะเป็นเเนวทางจะทำให้เราได้จัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ในเรื่องอะไร และจัดอย่างไร
- ภาษากับคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ที่สำคัญ เราก็ควรที่จะจัดประสบการณ์ให้เด็กอย่างเหมาะสม
- การจัดประสบการณ์ให้กับเด็กควรนึกถึงพัฒนาการของเด้กว่าเขาสามารถทำอะไรได้บ้างก็จะส่งผลให้เด็กพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว
- เเรกเกิด- 6ปีเป็นช่วงที่สำคัญที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น