การเรียนการสอน
วันนี้อาจารย์ได้อธิบายและให้ความหมายของขอบข่ายคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย ดังนี้
นิตยา ประพฤติกิจ( 2541:17-19)
- ตัวเลข คือ สัญลักษณ์ทางภาษา
- การจับคู่
- การจัดประเภท ต้องมีการกำหนดประเภท ต้องตั้งเกณฑ์เดียวสำหรับสอน
- การเปรียบเทียบ ต้องหาค่าปริมาณ เด็กเล็กไม่สามารถบวก ลบได้
- การจัดลำดับ ต้องหาค่าเเละมาเปรียบเทียบ เเละเอาค่ามาเรียง
- รูปทรงเเละเนื้อที่
- การวัด การหาค่าที่เป็นปริมาตร ต้องนึกถึงหน่วย
- เซต ต้องสอนเซตอย่างง่ายๆ
- เศษส่วน ต้องนึกถึงทั้งหมด ต้องแบ่งอย่างละเท่าๆกัน
- การทำตามเเบบหรือลวดลาย
- การอนุรักษ์
เยาวพา เดชะคุปต์( 2542 : 87-88 ) ได้เสนอการสอนเเนวใหม่ที่ครูควรศึกษาเพื่อจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก ดังนี้
- การจัดกลุ่มหรือเซต
- จำนวน 1-10 การฝึกนับ 1-10 จำนวนคู่ จำนวนคี่
- ระบบจำนวน
- ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ
- คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม
- ลำดับที่
- การวัด
- รูปทรงเรขาคณิต ได้เเก่ การเปรียบเทียบ รูปร่าง ขนาด ระยะทาง
- สถิติและกราฟ ได้เเก่ การศึกษาจากการบันทึกทำเเผนภูมิ
ซึ่งก็มีทั้งความเหมือนเเละเเตกต่างกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น