วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บันทึการเรียนครั้งที่ 5

 วันที่ 30 พฤศจิกายน 2555


การเรียนการสอน

 วันนี้อาจารย์ได้อธิบายและให้ความหมายของขอบข่ายคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย ดังนี้
    

          นิตยา ประพฤติกิจ( 2541:17-19)

                - ตัวเลข คือ สัญลักษณ์ทางภาษา
                - การจับคู่ 
                - การจัดประเภท ต้องมีการกำหนดประเภท ต้องตั้งเกณฑ์เดียวสำหรับสอน 
                - การเปรียบเทียบ ต้องหาค่าปริมาณ เด็กเล็กไม่สามารถบวก ลบได้              
                 - การจัดลำดับ ต้องหาค่าเเละมาเปรียบเทียบ เเละเอาค่ามาเรียง
                - รูปทรงเเละเนื้อที่
                - การวัด การหาค่าที่เป็นปริมาตร ต้องนึกถึงหน่วย
                - เซต ต้องสอนเซตอย่างง่ายๆ
                - เศษส่วน ต้องนึกถึงทั้งหมด ต้องแบ่งอย่างละเท่าๆกัน
                - การทำตามเเบบหรือลวดลาย 
                - การอนุรักษ์ 

           เยาวพา เดชะคุปต์( 2542 : 87-88 ) ได้เสนอการสอนเเนวใหม่ที่ครูควรศึกษาเพื่อจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก ดังนี้
               - การจัดกลุ่มหรือเซต 
               - จำนวน 1-10 การฝึกนับ 1-10 จำนวนคู่ จำนวนคี่
               - ระบบจำนวน
               - ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ
               - คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม
               - ลำดับที่ 
               - การวัด 
               - รูปทรงเรขาคณิต ได้เเก่ การเปรียบเทียบ รูปร่าง ขนาด ระยะทาง 
               - สถิติและกราฟ ได้เเก่ การศึกษาจากการบันทึกทำเเผนภูมิ
ซึ่งก็มีทั้งความเหมือนเเละเเตกต่างกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น